Hà Nội đang nghiên cứu dự án đường Vành Đai 4 có 6 làn xe cao tốc, đi qua 3 tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh với kinh phí cho mỗi km đường 94 tỷ VNĐ. Tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 2021-2028.a
SánSáng ngày 14/2. Chủ tịch Hà Nội Ông Chu Ngọc Anh đã chủ trì hội thảo tham gia ý kiến với báo cáo nghiên cứu dự án khả thi đường Vành Đai 4 Thủ Đô.
Theo Chủ tịch Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 có ý nghĩa tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ Vùng Thủ đô, góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm, mà hiện nay tuyến đường Vành đai 3 đang đảm nhiệm và đã chịu quá tải trầm trọng.
Khi có tuyến đường Vành đai 4, sẽ giảm ùn tắc cho Vành đai 3; góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến; phục vụ công tác an ninh, quốc phòng.
Tại hội thảo, đại diện Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã báo cáo tóm tắt nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Theo đó, đường Vành đai 4 có chiều dài 112,8km. Điểm đầu nằm trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên cao tốc Nội Bài – Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028.
Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh; trong đó Hà Nội có 58,2km qua 7 huyện, Hưng Yên 19km, Bắc Ninh 25,6km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7km.
Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên, các hành lang để bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai.
Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang nhằm khép kín đường vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc.
Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc thiết kế 100km/h với thành phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60-80km/h.
8 nút giao, 3 cầu vượt sông
Vành đai 4 sẽ có 8 nút giao chính được xây dựng giai đoạn 1 bao gồm: Nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai; đường trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; Pháp Vân – Cầu Giẽ; cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Quốc lộ 38 và nút giao với cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Dự án cũng có 3 cầu vượt sông. Cụ thể, 2 cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà (dài 5.023m) và cầu Mễ Sở (dài 2.674m); cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990m)…
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại từ giai đoạn chuẩn bị (khảo sát bằng thiết bị bay không người lái, công nghệ ảnh hàng không…); giai đoạn thực hiện sử dụng các vật liệu mới như bê tông cường độ cao, siêu cao…
Tại một số đoạn có nhu cầu liên kết ngang và phát triển quỹ đất 2 bên tuyến không cao nghiên cứu trắc dọc đi thấp đảm bảo tần suất thiết kế và các vị trí khống chế để tiết kiệm kinh phí đầu tư.
Đơn vị tư vấn đề xuất một số điểm đi thấp vừa giảm kinh phí đầu tư (xuống còn hơn 87.200 tỷ), vừa bảo đảm quỹ đất và giao thông, phát triển đô thị 2 bên một cách hiệu quả như tại Hà Nội, Bắc Ninh và KCN Phố Nối (Hưng Yên)… có thể phát triển quỹ đất hai bên đường.
Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị