Trong bối cảnh nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Meta ( Facebook), Alphabet ( Google), Apple…phải đóng băng tuyển dụng mới, tái cơ cấu bộ máy tổ chức để tăng hiệu quả, cắt giảm chi phí.
Ngày 29-9, Meta, công ty mẹ của Facebook, ra thông báo dừng việc tuyển dụng mới, nhân viên của công ty cũng được cảnh báo về khả năng bị sa thải.
Chính vì nguyên nhân nền kinh tế vĩ mô nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu cao kéo theo doanh thu từ quảng cáo cho các tập đoàn công nghệ bị sụt giảm nghiêm trọng.
Related posts:
Meta tái cấu trúc
Theo Hãng tin Bloomberg, trong buổi họp ngày 29-9, CEO Meta – ông Mark Zuckerberg – cho biết môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn là nguyên nhân công ty buộc phải tái cấu trúc. “Tôi đã hy vọng nền kinh tế sẽ ổn định rõ nét hơn ở thời điểm này, nhưng những gì đang diễn ra cho thấy điều này chưa xảy ra”, Zuckerberg nói với các nhân viên.
Hồi tháng 6-2022, Meta đã quyết định thu hẹp ít nhất 30% kế hoạch tuyển kỹ sư trong năm nay.
Báo cáo hoạt động quý 2 của Meta vào tháng 7-2022 xác nhận nhu cầu quảng cáo suy yếu do tình hình kinh tế vĩ mô thiếu ổn định. Meta cho biết việc tái cấu trúc sẽ được công ty chú trọng trong quý 3-2022 để giảm chi phí chung nhằm thích ứng với các môi trường kinh doanh ngày càng thách thức đồng thời tiếp tục đầu tư cho các sản phẩm chính.
Ông Zuckerberg nêu chi tiết: “Kế hoạch của chúng tôi là giảm đều đặn số nhân viên trong năm tới. Các nhóm sẽ tinh gọn lại để chuyển nguồn lực sang các lĩnh vực khác trên cơ sở ít tạo ra ảnh hưởng nhất có thể đến các sáng kiến dài hạn”. Theo ông Zuckerberg, Meta sẽ giảm ngân sách chi cho hầu hết các nhóm. Đến lượt mình, các nhóm sẽ phải điều chỉnh với việc bị thu hẹp về nhân sự.
Không chỉ với Meta mà các công ty công nghệ lớn đang gặp khó khăn do kinh tế toàn cầu ảm đạm.
Tình hình chung
Alphabet, công ty mẹ của Google, thông báo về việc đóng băng tuyển dụng từ ngày 20-7. Báo cáo hoạt động tháng 7 của Alphabet cho thấy mặc dù thu nhập ròng đạt 16 tỉ USD trong quý 2-2022, doanh thu quý tăng 13% lên 69,7 tỉ USD, nhưng kết quả này thấp hơn mong đợi. Sau khi tăng đến 65% trong năm 2021, cổ phiếu của Alphabet giảm 34% trong năm nay và các nền tảng chính của công ty như Google và YouTube đều được dự đoán doanh thu quảng cáo sẽ sụt giảm nghiêm trọng.
CEO Google Sundar Pichai cho biết công ty cần có các biện pháp cắt giảm chi phí quyết liệt để nâng hiệu quả kinh doanh lên hơn 20%. Ngày 29-9, Alphabet thông báo ngừng dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia, một dự án tham vọng có từ năm 2019 nhưng gây thất vọng, trong nỗ lực cắt giảm chi phí.
Hãng Apple cũng sử dụng giải pháp cắt giảm nhân sự theo hiện trạng bây giờ, Đại diện Apple cho biết sẽ giảm tuyển dụng từ năm 2023.
Hơn thế nữa, theo nguồn thạo tin của Bloomberg còn cho biết Apple bỏ kế hoạch tăng cường sản xuất điện thoại iPhone 14 năm nay do nhu cầu không cao như kỳ vọng.
Mô hình kinh doanh của Google, Snapchat, TikTok, Facebook… có điểm chung là dựa vào bán quảng cáo. Tuy nhiên Theo báo The Guardian, sau giai đoạn “đại thắng” trong thời kỳ dịch COVID-19, các công ty công nghệ lớn bắt đầu gặp nhiều khó khăn trong những tháng gần đây.
Trong bối cảnh lạm phát kỷ lục ở nhiều quốc gia, các doanh nghiệp vừa và nhỏ – khách hàng chính của các công ty mạng xã hội – gặp nhiều khó khăn, tiền chi cho quảng cáo và tiếp thị của họ không còn nhiều như trước đây.
Các dự báo cho thấy chi tiêu quảng cáo trên tất cả các kênh và thị trường sẽ giảm khoảng 90 tỉ USD trong năm 2022 và 2023, kéo theo doanh thu từ quảng cáo của các công ty mạng xã hội sẽ giảm nhiều tỉ USD.
Nguồn: Cafebiz