Ngày 2/1 vừa qua, sân bay Haneda ở Tokyo đã chứng kiến một sự cố kinh hoàng khi chiếc Airbus A350-900 của Japan Airlines (JAL) bốc cháy dữ dội sau va chạm với phi cơ của Lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) trên đường băng. Trong vụ tai nạn này, toàn bộ 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Airbus đã được sơ tán thành công trước khi ngọn lửa bao trùm phi cơ. Sự tổ chức, kỷ luật và sự tuân thủ nghiêm ngặt đã tạo ra một kỳ tích, cứu sống hàng trăm người trong sự cố kinh hoàng này.
Giáo sư Graham Braithwaite, chuyên gia về điều tra tai nạn tại Đại học Cranfield của Anh, phát biểu rằng sự việc này được coi là một “phép màu” không phải do sự ngẫu nhiên mà là kết quả của chuẩn bị kỹ lưỡng và “kỷ luật thoát hiểm” được JAL xây dựng trong nhiều năm qua.
Việc va chạm khi hạ cánh là một sự cố nghiêm trọng đối với bất kỳ chiếc máy bay nào. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là mọi người trên chiếc Airbus của JAL đã thoát ra an toàn, nhất là khi chúng ta biết rằng va chạm giữa hai máy bay trên đường băng thường dẫn đến hậu quả thảm khốc.
Related posts:
Các chuyên gia cũng so sánh vụ tai nạn này với những sự cố trước đó, như vụ máy bay hãng Aeroflot của Nga bốc cháy khi hạ cánh ở Moskva năm 2019 khiến 41 người thiệt mạng, và vụ máy bay của Arab Saudi năm 1980 khi toàn bộ 301 người trên máy bay tử vong do ngạt khói sau khi hạ cánh khẩn cấp.
Tuy nhiên, sự phản ứng nhanh chóng và sự kỷ luật của phi hành đoàn Nhật Bản dường như đã cứu sống hàng trăm người. Khi chiếc Airbus hạ cánh và ngọn lửa bao trùm, hành khách đã phải đối mặt với một cảnh tượng kinh hoàng, nhưng sự hướng dẫn bình tĩnh từ tiếp viên đã giúp họ giữ được sự tỉnh táo và hợp tác trong quá trình sơ tán.
Mặc dù cửa thoát hiểm ở phía sau và giữa máy bay bị kẹt, nhưng nhờ sự chỉ dẫn của tiếp viên, hành khách đã di chuyển lên phía trước và thoát ra khỏi khoang ngập khói chỉ trong vòng 5 phút. Đây được mô tả như “một cuộc sơ tán chuẩn sách giáo khoa trong tình huống khó nhất” bởi một phi công của một hãng bay lớn ở châu Âu.
Việc đào tạo và chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp đã giúp phi hành đoàn và hành khách tự tin, điều này cực kỳ quan trọng để có thể xử lý một tình huống đầy rủi ro như vụ tai nạn ở sân bay Haneda vừa qua. Các tiếp viên và phi hành đoàn đã là những người cuối cùng rời máy bay, và quy trình sơ tán của JAL đã được đánh giá là “đã được thực hiện đúng cách” bởi Bộ Giao thông Nhật Bản.
Vụ tai nạn này cũng là kết quả của lịch sử đau thương từ các sự cố hàng không trước đây, đặc biệt là thảm kịch năm 1985 khi một máy bay JAL rơi ở Gunma, Nhật Bản, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Từ những bài học đắt giá từ những thảm kịch này, JAL đã liên tục cải thiện quy trình an toàn, đào tạo nhân viên và chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp, giúp hãng trở thành một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới sau gần 40 năm.
Như vậy, sự tổ chức, kỷ luật và sự tuân thủ nghiêm ngặt của hành khách và phi hành đoàn đã tạo nên một kỳ tích, giúp hàng trăm người thoát ra khỏi một tình huống nguy hiểm đến tính mạng.